แสงดาวส่องทางสร้างความหวัง...แสงธรรมเป็นพลังสู่ความดี
26 สิงหาคม 2019, 10:18 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว:
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน คำถาม: จะฝึกรู้ลมหายใจอย่างถูกต้องได้อย่างไร  (อ่าน 755 ครั้ง)
star4life
ผู้ดูแลระบบ
ดาวจรัสแสง
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

คำตอบ: 642



« เมื่อ: 14 กันยายน 2016, 10:30 »

ถาม – ในการฝึกรู้ลมหายใจเข้าออกนั้น
ควรปฏิบัติอย่างไรจึงจะไม่รู้สึกเหมือนเป็นการบริกรรมครับ


ตอบ - วิธีง่ายที่สุดนะก็คือให้อยู่กับลมหายใจในระหว่างวัน
ฝึกแบบที่เราจะเอาเบสิกก่อน
การฝึกแบบเอาเบสิกเนี่ยนะ คือการไม่หลับตา
แล้วก็เหมือนกับรู้ไปธรรมดาๆ เนี่ยแหละ
ว่านี่กำลังหายใจเข้าหรือหายใจออกอยู่ ท้องมันพองอยู่หรือว่าท้องมันยุบอยู่
เอาตามจริง เอาตามเนื้อผ้า เอาตามที่มันปรากฏอยู่ โดยลักษณะเฉพาะของเรานี่แหละ
ถ้าหากว่าเราสามารถรับรู้ในระหว่างวัน
ได้ว่านี่กำลังหายใจเข้า นี่กำลังหายใจออก อยู่ได้เรื่อยๆ นะ
จนเกิดความรู้สึกว่าเราชินที่จะรู้สึกขึ้นมาเอง
ว่านี่กำลังหายใจเข้านี่กำลังหายใจออก
มันก็จะค่อยๆ เห็นขึ้นมาในลักษณะปลีกย่อย
เช่นว่าครั้งนี้หายใจยาว เพราะว่าร่างกายมันต้องการลมมากกว่าเมื่อครู่นี้
ครั้งนี้หายใจสั้นลงเพราะว่ารู้สึกในอกมันอัดเต็มแล้ว
มันเหมือนกับลมมันเข้าไปอัดแน่น ไม่มีพื้นที่ใหม่ให้กับลมระลอกอื่น

มันจะเห็นไปเรื่อยๆ โดยที่เรายังไม่ต้องตั้งใจให้มันเป็นสมาธิ
หรือว่ามีความสงบอะไรขึ้นมาทันทีทันใดหรอก
แต่พอสะสมเบสิกของการรู้สึกถึงลมหายใจในระหว่างวันไปเรื่อยๆ แล้ว
มันจะมีผลใหญ่หลวงเลยตอนที่เรานั่งสมาธิเป็นเรื่องเป็นราว

มาหลับตานะ มาอยู่ในห้องพระ อยู่หน้าโต๊ะหมู่บูชา หรือว่าจะทำในห้องนอนก็แล้วแต่
เราจะไม่รู้สึกเลยว่านี่เป็นการบริกรรม นี่เป็นการนั่งสมาธิ
นี่เป็นการทำอะไรที่ผิดแปลกเป็นพิเศษ
เพราะเราชินแล้วกับการเห็นลมหายใจที่เข้าออกตามปกติ

เวลาที่พระพุทธเจ้าสอนอานาปานสตินะ ท่านย้ำคำนี้มากๆ เลย
ตอนที่ท่านสอนสติปัฏฐาน ๔ ท่านจะย้ำคำนี้
ว่าดูตามที่มันปรากฏอยู่เป็นปกตินั่นแหละ
ที่มันกำลังปรากฏให้ดูตามปกตินั่นแหละ
ไม่ต้องไปพยายามทำอะไรให้มันพิเศษขึ้นมา

อย่างคนไทยบางทีไปสอนเรื่องว่าให้บริกรรมกำกับ หรือว่านับหนึ่งสองสาม
หรือว่าดูว่ากระทบกับจะงอยจมูกที่ไหน โพรงจมูกตอนไหน ตรงไหนอะไรต่างๆ
มันเลยเกิดการสังเกตมากเกินไป ตั้งใจสังเกตมากเกินไป
กลายเป็นการเพ่งให้ใจเนี่ยไปรับรู้อยู่ในจุดแคบๆ ที่มีการสืบคำสอนกันมา
ซึ่งบางทีบางคนบังเอิญตั้งจิตไว้ถูก จิตอยู่ที่อิริยาบถก่อน
มันก็อาจจะประสบความสำเร็จ
แต่ส่วนใหญ่เนี่ยมันจะพุ่งเป้าไปแคบๆ เล็กๆ
แต่ทีนี้ถ้าเราใช้การสังเกตลมหายใจในระหว่างวันเนี่ย
จิตมันจะไม่แคบ เพราะมันจะรู้สึกถึงลมหายใจตามปกติไป


โดย ดังตฤณ
ที่มา http://bit.ly/2cDhy3x
บันทึกการเข้า

คำสอนของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต   

สิ่งที่ล่วงไปแล้ว ไม่ควรทำความผูกพัน เพราะเป็นสิ่งที่ล่วงไปแล้วอย่างแท้จริง
แม้กระทำความผูกพันและหมายมั่นให้สิ่งนั้นกลับมาเป็นปัจจุบัน ก็เป็นไปไม่ได้
ผู้ทำความสำคัญมั่นหมายนั้นเป็นทุกข์แต่ผู้เดียว โดยความไม่สมหวังตลอดไป
อนาคตที่ยังมาไม่ถึงนั้น เป็นสิ่งไม่ควรไปยึดเหนี่ยวเกี่ยวข้องเช่นกัน

อดีตปล่อยไว้ตามอดีต อนาคตปล่อยไว้ตามกาลของมัน
ปัจจุบันเท่านั้นจะสำเร็จประโยชน์ได้ เพราะอยู่ในฐานะที่ควรทำได้ ไม่สุดวิสัย

=====================================
แจ้งปัญหาการใช้งานต่างๆ ที่ star4life.com@gmail.com
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.8 | SMF © 2006-2007, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!